1312, Tháp B, Tòa nhà The Light, Tố Hữu, Hà Nội

T2 - T7: 8:00 - 17:30

024 66 66 33 69

[email protected]

  • Ngôn ngữ tiếng anh

Hướng dẫn lập tờ khai thuế TNCN theo Tháng hoặc Quý MỚI NHẤT

21:38 23/12/2020 Tin Tức Es-glocal 0 bình luận

Nhiều bạn băn khoăn không biết lập tờ khai thuế TNCN theo tháng hay theo quý mình đã lập đúng chưa? Để giải quyết băn khoăn của các bạn kế toán, Hãng Kiểm toán Es-Glocal xin hướng dẫn cách lập tờ khai thuế TNCN mới nhất năm 2020 có kèm ví dụ và các hình ảnh minh họa đơn giản và dễ hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Để tiện theo dõi, các bạn có thể xem chi tiết những nội dung chính của bài viết dưới đây:

#1. Cách xác định kê khai thuế TNCN theo Tháng hay theo Quý

Theo Điều 9 Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn luật Quản lý thuế quy định về tiêu chí khai thuế theo quý hoặc theo tháng như sau:

- Người nộp thuế thuộc diện khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP nếu đủ điều kiện khai thuế giá trị gia tăng theo quý thì được lựa chọn khai thuế thu nhập cá nhân theo quý.

- Việc khai thuế theo quý được xác định một lần kể từ quý đầu tiên phát sinh nghĩa vụ khai thuế và được áp dụng ổn định trong cả năm dương lịch.

>>>Xem thêm bài viết Những điểm mới của Nghị định 126/2020 NĐ-CP tại đây nhé!

#2. Các bước lập tờ khai thuế TNCN theo Tháng hoặc Quý

Bước 1: Các bạn đăng nhập hệ thống kê khai HTKK chọn "Kê khai" sau đó chọn "Thuế thu nhập cá nhân" cuối cùng chọn "05/KK-TNCN Tờ khai khấu trừ thuế TNCN (TT92/2015)", như hình bên dưới:

Bước 2: Sau đó các bạn chọn "Tờ khai thuế" theo Tháng hoặc theo Quý và chọn "Đồng ý" như hình dưới:

Bước 3: Sau đó hiện lên tờ khai thuế TNCN 05/KK-TNCN thì các bạn điền thông tin vào.

Cụ thể các chỉ tiêu trên tờ khai thuế TNCN như sau:

- Chỉ tiêu [21] Tổng số người lao động: Là tổng số cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập trong kỳ.
Nghĩa là: Trong quý (hoặc tháng) trả thu nhập cho bao nhiêu người -> Thì nhập Tổng số nhân viên đó vào. (Kể cả lao động thời vụ, thử việc...)

- Chi tiêu [22] Cá nhân cư trú có hợp đồng lao động: Là tổng số cá nhân cư trú nhận thu nhập từ tiền lương, tiền công theo Hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập trong kỳ.
Nghĩa là: Trong quý (hoặc Tháng) trả thu nhập cho bao nhiêu người cư trú Ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên -> Nhập Tổng số nhân viên đó vào.

- Chỉ tiêu [24] Tổng số cá nhân đã khấu trừ - Cá nhân cư trú: Là số cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã khấu trừ thuế.
Nghĩa là: Những nhân viên cư trú mà Cty đã khấu trừ thuế TNCN của họ trong quý hoặc tháng thì nhập vào đây.

- Chỉ tiêu [25] Tổng số cá nhân đã khấu trừ - Cá nhân không cư trú: Là số cá nhân không cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã khấu trừ thuế.
Nghĩa là: Những nhân viên KHÔNG cư trú mà Cty đã khấu trừ thuế TNCN của họ trong quý hoặc tháng.

- Chỉ tiêu [27] Tổng thu nhập chịu thuế TNCN trả cho cá nhân - Cá nhân cư trú: Là các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công và các khoản thu nhập chịu thuế khác có tính chất tiền lương, tiền công mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã trả cho cá nhân cư trú trong kỳ.

- Chỉ tiêu [28] Tổng thu nhập chịu thuế TNCN trả cho cá nhân - Cá nhân không cư trú: Là các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công và các khoản thu nhập chịu thuế khác có tính chất tiền lương, tiền công mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã trả cho cá nhân không cư trú trong kỳ.

- Chỉ tiêu [30] Tổng thu nhập chịu thuế trả cho cá nhân thuộc diện phải khấu trừ thuế - Cá nhân cư trú: Là các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công và các khoản thu nhập chịu thuế khác có tính chất tiền lương, tiền công mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã trả cho cá nhân cư trú thuộc diện phải khấu trừ thuế theo trong kỳ.

Chỉ tiêu 30 này cũng giống như Chỉ tiêu 27 bên trên:
=> Nhưng Chỉ tiêu 27 là Tổng thu nhập chịu thuế của tất cả nhân viên.
=> Còn Chỉ tiêu 30 này thì chỉ là Tổng thu nhập chịu thuế của những nhân viên thuộc diện phải khấu trừ thuế TNCN.
Nghĩa là: Tổng thu nhập chịu thuế của những nhân viên cư trú phải nộp thuế TNCN.

- Chỉ tiêu [31] Tổng thu nhập chịu thuế trả cho cá nhân thuộc diện phải khấu trừ thuế - Cá nhân không cư trú: Là các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công và các khoản thu nhập chịu thuế khác có tính chất tiền lương, tiền công mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã trả cho cá nhân không cư trú thuộc diện phải khấu trừ thuế trong kỳ.

- Chỉ tiêu [33] Tổng số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ - Cá nhân cư trú: Là số thuế thu nhập cá nhân mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã khấu trừ của các cá nhân cư trú trong kỳ.
Nghĩa là: Tổng số tiền thuế TNCN của các nhân viên trong quý mà DN đã khấu trừ

- Chỉ tiêu [34] Tổng số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ - Cá nhân không cư trú: Là số thuế thu nhập cá nhân mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã khấu trừ của các cá nhân không cư trú trong kỳ.

- Chỉ tiêu [35] Tổng TNCT từ tiền phí mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc khác của doanh nghiệp bảo hiểm không thành lập tại Việt Nam cho người lao động:
Là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm không thành lập tại Việt Nam cho người lao động.

Hãng Kiểm toán Es-Glocal sẽ lấy ví dụ cho trường hợp cụ thể và điền các chỉ tiêu vào theo hình minh họa bên dưới:

Ví dụ: Trong tháng 09/2020 Hãng kiểm toán Es-Glocal trả lương cho 30 nhân viên trong số đó đều được ký hợp đồng dài hạn và là cá nhân cư trú. Tổng thu nhập trả cho 30 cá nhân trong tháng đó là 400 triệu đồng. Trong tháng công ty đã khấu trừ thuế TNCN của 20 người và tổng TNCN của những cá nhân đã khấu trừ thuế là 320 triệu đồng. Tổng số thuế TNCN đã khấu trừ của 20 cá nhân đó là 8.500.000 đồng.

Từ ví dụ trên điền vào các chỉ tiêu trên tờ khai thuế như hình sau:

Sau khi các bạn kê khai xong cho tất cả nhân viên của mình thì Ấn "Ghi" và "Kết xuất XML". Sau đó đăng nhập và gửi tờ khai.

Chú ý: Ta chỉ nhập vào các chỉ tiêu trong ô màu trắng, còn các ô màu xanh phần mềm sẽ tự động tính dựa trên số liệu ta nhập vào ô màu trắng.

#3. Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến lập tờ khai thuế tncn

Hỏi: Cách lập tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo quý như thế nào?

Trả lời: ES-GLOCAL đã chia sẻ cách lập tờ khai thuế tncn theo quý bạn xem tại đây nhé.

Hỏi: Sự khác nhau giữa chỉ tiêu 27 và chỉ tiêu 30 trên tờ khai thuế TNCN 05/KK-TNCN như thế nào?

Trả lời: Chỉ tiêu 27 là Tổng thu nhập chịu thuế của tất cả nhân viên. Còn Chỉ tiêu 30 này thì chỉ là Tổng thu nhập chịu thuế của những nhân viên thuộc diện phải khấu trừ thuế TNCN bạn nhé.

Hỏi: Kết xuất tờ khai thuế thu nhập cá nhân như thế nào để nộp lên cơ quan thuế?

Trả lời: Sau khi hoàn thành các chỉ tiêu trên tờ khai thuế tncn ,bạn ấn Ghi và Kết xuất XML .Sau đó đăng nhập và gửi tờ khai bạn nhé.

Hãng Kiểm toán ES-GLOCAL vừa tổng hợp cho bạn đọc cách lập tờ khai thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2020 . ES-GLOCAL xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý bạn đọc thời gian qua đã ủng hộ chúng tôi. Nếu có vấn đề chưa rõ hoặc cần hỗ trợ, bạn đọc có thể để lại bình luận bên dưới hoặc đặt câu hỏi theo đường dẫn dưới đây để được hỗ trợ cách lập tờ khai thuế TNCN trong thời gian sớm nhất: https://es-glocal.com/hoi-dap/.Cảm ơn các bạn, chúc các bạn thành công!

logo zalo

Hỏi đáp Hướng dẫn lập tờ khai thuế TNCN theo Tháng hoặc Quý MỚI NHẤT

menu
024 66 66 33 69
Top