1312, Tháp B, Tòa nhà The Light, Tố Hữu, Hà Nội

T2 - T7: 8:00 - 17:30

024 66 66 33 69

[email protected]

  • Ngôn ngữ tiếng anh

Mức thuế môn bài 2021 và mã chương các mức thuế mới nhất hiện nay

18:17 08/01/2021 Tin Tức Nguyễn Đình Viên 0 bình luận

Mức thuế môn bài là gì? Các mức thuế môn bài 2021 mới nhất hiện nay như thế nào? Khi nộp lệ phí thuế môn bài các bạn thường mất thời gian tra cứu nội dung kinh tế tương ứng. Để đơn giản công việc trên, các bạn hãy cũng ES-GLOCAL theo dõi bài viết dưới đây.

Mức thuế môn bài
Mức thuế môn bài

Thuế môn bài hay còn gọi là lệ phí môn bài là sắc thuế mà hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân...khi tham gia kinh doanh đều phải nộp. Tuy nhiên mức đóng sắc thuế này được quy định như thế nào thì không phải ai cũng nhớ và nắm được. Các bạn cùng ES-GLOCAL cùng tìm hiểu thêm nhé.

Trước khi tìm hiểu về mức thuế môn bài, chúng ta cùng đi tìm hiểu thuế môn bài là gì? Thuế môn bài có những đặc điểm gì?

#1. Thuế môn bài là gì và đặc điểm của thuế môn bài

Thuế môn bài là sắc thuế trực thu mà tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh...phải nộp dựa vào vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư hoặc dựa trên doanh thu của năm kế trước liền kề.

Căn cứ vào định nghĩa về thuế môn bài chúng ta có thể thấy được thuế môn bài có các đặc điểm sau:

  • Là sắc thuế trực thu;
  • Thu hằng năm;
  • Thu dựa vào vốn điều lệ, vốn đầu tư hoặc doanh thu của năm kế trước liền kề tùy từng đối tượng cụ thể.

>>> Xem thêm các đối tượng phải nộp và được miễn thuế môn bài tại đây!

#2.Mức thuế môn bài

Mức thuế môn bài là số tiền mà tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh... phải nộp dựa vào vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư hoặc doanh thu của năm trước liền kề.

Căn cứ vào đối tượng nộp thuế môn bài thì mức thuế môn bài được phân loại cụ thể như sau:

#1. Với tổ chức, doanh nghiệp thì mức thu dựa vào vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư của năm trước liền kề

Cụ thể được quy định như sau:

  • Vốn điều lệ hoặc vốn đầu từ trên 10 tỷ mức thuế: 3.000.000 đồng/ năm;
  • Vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống mức thuế: 2.000.000 đồng/năm;

Riêng với Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác mức thuế: 1.000.000 đồng/năm

Lưu ý: Căn cứ đầu tiên để xác định mức thuế môn bài phải dựa vào vốn điều lệ trên giấy phép đăng ký kinh doanh. Trường hợp không có vốn điều lệ thì mới sử dụng căn cứ tiếp theo là vốn đầu tư trên giấy chứng nhận đầu tư.

#2. Với cá nhân, hộ kinh doanh mức thu dựa trên doanh thu của năm trước liền kề

Quy định cụ thể như sau:

  • Doanh thu năm trước liền kề trên 500 triệu đồng/ năm mức thuế: 1.000.000 đồng/năm;
  • Doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm mức thuế: 500.000 đồng/năm;
  • Doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/ năm mức thuế: 300.000 đồng/ năm.

Một số lưu ý quan trọng như sau:

#1. Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân... thành lập trong khoảng thời gian của 06 tháng đầu năm (tính theo năm dương lịch) tức là từ ngày 01/01 -30/06 thì nộp mức thuế môn bài của cả năm.

#2. Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân... thành lập trong khoảng thời gian của 06 tháng cuối năm (tính theo năm dương lịch) tức là từ ngày 01/07 - 31/12 thì nộp 50% mức thuế môn bài của năm đó.

Ví dụ cụ thể:

  • Công ty TNHH Kiểm toán ES-GLOCAL thành lập ngày 03/06/2019 với mức vốn điều lệ là 5 tỷ thì ES-GLOCAL nộp mức thuế môn bài của cả năm tức là mức 2.000.000 đồng;
  • Trường hợp Công ty TNHH Kiểm toán ES-GLOCAL thành lập ngày 01/07/2019 với mức vốn điều lệ là 5 tỷ thì ES-GLOCAL nộp 50% mức thuế môn bài của năm 2019 tức là 1.000.000 đồng.

Tổ chức , doanh nghiệp, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất...nhưng không kê khai lệ phí môn bài thì phải nộp mức lệ phí môn bài cả năm, không phân biệt thời điểm phát hiện là của 6 tháng đầu năm hay 6 tháng cuối năm.

Như vậy để nộp đúng, đủ số thuế môn bài doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh cần đối chiếu với đơn vị của mình xem ở mức nào. Căn cứ vào đó tham chiếu sang số tiền để nộp.

>>> Xem thêm hướng dẫn nộp thuế môn bài qua mạng tại đây nhé!

Tuy nhiên sau khi xác định được mức thuế môn bài 2021 cần phải nộp. Các bạn lại băn khoăn về việc làm sao ghi nội dung kinh tế nộp cho đúng. ES-GLOCAL đã nhận được nhiều câu hỏi gửi về theo đường dẫn https://es-glocal.com/hoi-dap/ là với mức thuế môn bài đã biết thì làm sao chọn được nội dung kinh tế đúng. Chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu nhé.

#3. Các mức thuế môn bài và nội dung kinh tế

Đến bước này chúng ta đã xác định được mức thuế môn bài cần phải nộp.Nhiệm vụ của chúng ta lúc này chỉ là xác định nội dung kinh tế để chọn vào giấy nộp tiền. ES-GLOCAL đã tổng hợp lại từng mức thuế với từng nội dung kinh tế qua bảng sau.

Mã nội dung kinh tế
Mã nội dung kinh tế

#1. Với tổ chức, doanh nghiệp

Tổng hợp mức thuế và mã nội dung tương ứng
Vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư năm trước liền kề Mức thuế môn bài cả năm Bậc Mã nội dung kinh tế
Trên 10 tỷ đồng 3.000.000 đồng/năm 1 2862
Từ 10 tỷ đồng trở xuống 2.000.000 đồng/năm 2 2863
Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác 1.000.000 đồng/năm 3 2864

#2. Với cá nhân, hộ kinh doanh...

Tổng hợp mức thuế và mã nội dung tương ứng
Doanh thu năm trước liền kề Mức thuế môn bài cả năm Bậc Mã nội dung kinh tế
Doanh thu trên 500 triệu đồng/năm 1.000.000 đồng/năm 1 2862
Doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm 500.000 đồng/năm 2 2863
Doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm 300.000 đồng/năm 3 2864

#4. Khai và nộp lệ phí thuế môn bài

#4.1. Với tổ chức, doanh nghiệp

Khai thuế môn bài

  • Tổ chức, doanh nghiệp chỉ cần khai thuế môn bài 01 (một) lần khi mới ra hoạt động kinh doanh. Hạn cuối nộp tờ khai là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ví dụ: Công ty ABC thành lập ngày 03/06/2019 và bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh từ ngày 03/06/2019 thì hạn cuối cùng nộp tờ khai thuế môn bài là ngày 30/06/2019.

  • Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp mới thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa hoạt động thì phải nộp tờ khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký thuế hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; ngày ban hành văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ví dụ: Công ty ABC thành lập ngày 25/04/2019 và chưa có hoạt động sản xuất kinh doanh thì hạn cuối cùng nộp tờ khai lệ phí thuế môn bài là ngày 24/05/2019.

  • Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp mở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh ở cùng địa phương cấp tính thì tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nộp Tờ khai lệ phí môn bài của các đơn vị phụ thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của tổ chức, doanh nghiệp đó;
  • Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp mở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh ở khác địa phương cấp tỉnh nơi tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính thì đơn vị phụ thuộc thực hiện nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài của đơn vị phụ thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị phụ thuộc.

Nộp lệ phí môn bài

  • Thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 1 hàng năm.
  • Trường hợp tổ chức mới ra hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc mới thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí.

#4.2. Đối với cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình

Khai lệ phí môn bài

  • Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán không phải khai lệ phí môn bài. Cơ quan thuế căn cứ cơ sở dữ liệu về tổng doanh thu của cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình để xác định mức thu lệ phí môn bài đối với từng địa điểm sản xuất, kinh doanh.
  • Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình cho thuê bất động sản khai lệ phí môn bài một lần theo từng hợp đồng cho thuê bất động sản. Trường hợp hợp đồng cho thuê bất động sản kéo dài trong nhiều năm thì nộp lệ phí môn bài theo từng năm tương ứng với số năm cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình khai nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân một lần đối với hợp đồng cho thuê bất động sản kéo dài trong nhiều năm thì nộp mức lệ phí môn bài của một năm.
  • Trường hợp cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh không trực tiếp khai, nộp thuế với cơ quan thuế mà có tổ chức khai và nộp thay thuế thì tổ chức có trách nhiệm nộp thuế thay có trách nhiệm nộp thay lệ phí môn bài của cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất kinh doanh khi cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình này chưa nộp.

Nộp lệ phí môn bài

  • Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình thực hiện nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 hàng năm.
  • Trường hợp người nộp lệ phí môn bài là cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình mới ra sản xuất, kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng tiếp theo tháng có phát sinh nghĩa vụ khai thuế theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Mời các bạn xem thêm Mức phạt chậm tờ khai và tiền thuế môn bài tại đây nhé!

#5. Một số câu hỏi thường gặp về thuế môn bài

Hỏi: Chi nhánh có phải nộp lệ phí môn bài không?

Trả lời: Có, chi nhánh phải nộp lệ phí môn bài.

Hỏi: Trường hợp vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bằng ngoại tệ thì xác định thuế môn bài như thế nào?

Trả lời: Trường hợp vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bằng ngoại tệ thì quy đổi ra tiền đồng Việt Nam để làm căn cứ xác định mức lệ phí môn bài theo tỷ giá mua vào của ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng nơi người nộp lệ phí môn bài mở tài khoản tại thời điểm người nộp lệ phí môn bài nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Hỏi: Tạm ngừng kinh doanh có phải nộp lệ phí môn bài hay không?

Trả lời: Nếu tạm ngưng kinh doanh cả năm thì Không phải nộp lệ phí môn bài, nếu tạm ngưng kinh doanh không trọn năm thì Phải nộp phí môn bài.

Như vậy, ES-GLOCAL vừa cùng các bạn tìm hiểu về các mức thuế môn bài cũng như khai tờ khai và nộp tiền phí môn bài. Nếu các bạn có vấn đề nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ các bạn để lại bình luận bên dưới hoặc đặt câu hỏi theo đường dẫn: https://es-glocal.com/hoi-dap/. Cám ơn các bạn đã theo dõi nội dung bài viết mức thuế môn bài năm 2021 của chúng tôi.

logo zalo

Hỏi đáp Mức thuế môn bài 2021 và mã chương các mức thuế mới nhất hiện nay

menu
024 66 66 33 69
Top